2552/08/30

มาทำความรู้จักกับ Twitter กันดีกว่าค่ะ

ผู้อ่านที่เคยได้ใช้หรือยังไม่ได้ใช้ตัว Twitter นี้ เคยทราบหรือไม่ว่าโปรแกรมนี้มีที่มา และความเป็นไปอย่างไรบ้าง เราลองมาทำความรู้จักกับ Twitter กันดีกว่าค่ะ Twitter เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ จัดอยู่ในประเภท ไมโครบล็อก ก่อตั้งโดยบริษัท obvious corp เมื่อเดือนมีนาคม 2006 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา มีสัญลักษณ์ให้คนติดตาคือนกนั่นเอง และสีโทนหลักของเว็ปเป็นสีฟ้า


จวบจนทุกวันนี้เพียงไม่กี่ปี twitter สามารถครองใจผู้ใช้ทั่วโลกตั้งแต่อายุ 25-54ปี (สถิติอ้างอิงจากมอร์แกน แสตนลีย์) เนื่องจากใช้งานง่าย ขั้นตอนการใช้ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนทำให้เข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างง่ายดาย โดยผู้ใช้พิมพ์ข้อความสั้นๆ และส่งข้อความ (tweet) ไม่เกิน 140 ตัวอักษร สามารถติดตาม (follow) เพื่อน หรือ ติดตามคนที่เราชื่นชอบว่าขณะนี้เขากำลังทำอะไร อยู่ที่ไหน และยังทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางทัศนคติมากขึ้นระหว่างผู้ใช้ Twitter


บริษัทวิจัยตลาด "เพียร์ แอนาลิติก" ได้สำรวจผู้ใช้ Twitter ในสหรัฐอเมริกาว่าวัตถุประสงค์ของการใช้ของคนอเมริกัน คืออะไร

1. ต้องการโปรโมตตัวเอง 3.75 %
2. พิมพ์ข้อความอื่นๆที่ไร้จุดหมาย 40.5 %
3. สนเทนาระหว่างผู้ใช้ Twitter 37.5%
4. พิมพ์ข่าวสารที่มีเนื้อหาสาระ 8.75%

ในส่วนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความคิดเห็นของผู้ใช้กลุ่มหนึ่งเท่านั้น การใช้มีทั้งข้อดีและข้อเสียขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่ามีวัตถุประสงค์ของการใช้ไปในแนวทางใด เพื่ออะไร และเพื่อใคร และทำอย่างไรเราจะใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเราให้ได้มากที่สุดค่ะ


ที่มา

ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย.(25 สิงหาคม 2552). Twitter Marketing กรณีศึกษาจากหนังสือ รวมฮิต Twitter.
ผู้จัดการรายสัปดาห์: หน้า D4.

ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์.(25 สิงหาคม 2552). คนใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ใช้พล่ามเพ้อเจ้อไปวันๆ. มติชนสุดสัปดาห์: หน้า 100.

0 ความคิดเห็น: