2552/08/17

DOULOS ร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เรือดูโลสสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1914 มีความเก่าแก่น้อยกว่าเรือไททานิกเพียงแค่ 2 ปี ควบคุมดำเนินงานโดยอาสาสมัครคริสเตียนกว่า 330 คนจากทั้งหมด 50 ประเทศ เรือ Doulos นี้ได้ถูกขนานนามว่าเป็นเรือเพียงลำเดียวที่เป็นร้านหนังสือลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุด ที่มีหนังสือมากกว่า หนึ่งล้านเรื่อง จาก 50 ผู้แต่ง
หัวหน้าวิศวกร นายDominic Bothelo ชาวอินเดีย ได้กล่าวถึงพันธกิจบนเรือว่า ชื่อ Doulos นั้นเป็นภาษากรีก แปลว่า การรับใช้ และใน Doulos นั้นกุญแจสำคัญก็คือ การรับใช้พระเจ้า และมนุษย์ โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ “ที่นี่เราทำงานทั้ง 24 ชั่วโมงในหนึ่งอาทิตย์ เมื่อบางคนหลับอยู่ คนที่เหลือทำงาน ในความเป็นจริงนั้น การรับใช้ เป็นคติพจน์สำหรับที่นี่ และเรามีความสุขในเรื่องนี้มาก” วิศวกร Bothelo ยังกล่าวอีกว่า พระเจ้าได้ใช้พันธกิจของเรือนำไปสู่วิญญาณของคนเป็นล้านคนทั่วโลก เช่น ในประเทศฟิลิปปินส์ พระเจ้าได้ใช้พวกเขาใน 5 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการนำไปสู่ผู้ที่ต้องการในประเทศ “เราได้เดินทางไปยังคริสตจักรสองสามแห่ง และสถานที่แห่งการนมัสการและสามัคคีธรรม เพื่อที่จะประกาศความรักของพระเจ้า และมีหลายคนที่ได้ให้ชีวิตของพวกเขาแก่พระเจ้า”
“เราทุกคนสนับสนุนตนเอง ตั้งแต่กัปตันเรือไปจนถึงลูกเรือทุกคน เราทุกคนได้เงินเดือนคือศูนย์ (zero salary) โดยส่วนตัวผมทำงานเป็นอาสาสมัครบนเรือนี้มาตลอด 7 ปีแล้ว โดยการจัดการทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรม” เขากล่าวว่า เป็นประเพณีของเรือดูโลส ในการที่จะบริจาคหนังสือให้กับโรงเรียน และแม้แต่หน่วยงานราชการของประเทศนั้น ๆ ที่เรือไป โดยในเร็ว ๆ นี้ทางเรือได้บริจาคหนังสือในจำนวนมากให้กับรัฐบาลและประชาชนของติมอร์จะวันออก ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพระเจ้าได้ใช้พวกเขาให้แจกพระคัมภีร์ฟรีแก่คนในเขต Middle Belt ใน2ปีที่ผ่านมา
เรือ Doulos จะเทียบท่าที่ท่าเรือคลองเตยท่าที่ 1 ระหว่าง วันที่ 30 กรกฎาคม - 23 สิงหาคม 2552 บนเรือมีกิจกรรมหลากหลายทั้งหนังสือประเภทต่าง ๆ ให้เลือกสรรหนังสือกว่า 6,000 รายการ เป็นเนื้อหาด้านกีฬา งานอดิเรก ตำราประกอบอาหาร ศิลปะ ความรู้วิชาการ หนังสือคริสเตียน และยังรวมไปถึงหนังสือสำหรับเด็กที่มีจำหน่ายวางบนตู้โชว์ หนังสือทั่วไปในราคาพิเศษ นอกจากนั้นยังมี CD เพลงมากมายให้เลือกซื้อกลับไปฟังด้วยค่ะ อ้อ...ค่าเงินบนเรือใช้เป็น Unit ค่ะ 100 Unit เท่ากับ 80 บาทไทย หรือใครจะไปเอาหนังสือฟรีก็ได้ แค่ซื้อกระเป๋าผ้า Doulos ราคา 50 บาท ก็สามารถเลือกหนังสือฟรีใส่กระเป๋าให้เต็มกลับไปได้เลย ถ้ามีเวลาว่างก็ไปเยี่ยมชมได้นะคะ เจ้าหน้าที่บนเรือแม้จะเป็นชาวต่างชาติแต่ก็มีรอยยิ้มและพร้อมจะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ มีโอกาสไปเมื่อวันอาทิตย์ 16 มีนาคม เลยเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมาฝากกัน หากใครได้ไปมาแล้วหรือกำลังจะไปก็เล่าสู่กันฟังได้นะคะ อีกอย่างค่าตั๋วขึ้นเรือแค่ 10 บาทเท่านั้นพลาดไปแล้วต้องรออีกหลายปีนะคะกว่าเรือจะกลับมาเยี่ยมเราอีกครั้งหนึ่ง หรือเข้าไปเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ Doulos











ที่มา
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, 2009, เรือดูโลส (Doulos) [online], Available: http://thai.tourismthailand.org/festival-event/content-6856.html [18 สิงหาคม 2552].
ฐานา วิบูลย์ภาณุเวช, 2009, เรือ Mv Doulos [online], Available: http://www.peterdreamland.com/content/index.php?option=com_content&task=view&id=1070&Itemid=53 [18 สิงหาคม 2552].

0 ความคิดเห็น: