2552/08/06

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จ่าทวี : วิทยาศาสตร์ในความเป็นไทย


เมื่อเช้าอ่านพบบทความเรื่อง วิทยาศาสตร์ที่ซ่อนในพิพิธภัณฑ์จ่าทวี จาก manager online แล้วก็พบว่าของเก่าสมัยก่อนแฝงไว้ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างน่าทึ่ง เลยนำมาให้เล่าให้ฟัง ของใช้ในชีวิตของคนสมัยเก่าถือเป็นภูมิปัญญาที่น่าสนใจมาก ๆ เช่น กล่องตาแมว ใช้สำหรับจับหนูนาเพื่อมาทำอาหาร แต่ภายในกล่องมีไลที่แยลยลซ่อนตัวอยู่ เพราะในกล่องแบ่งออกเป็น 4 ช่อง โดย 2ช้องด้านหน้ามีกลไลไม้กระดก และ 2 ช่องด้านหลังเป็นที่สำหรับขังหนูที่วิ่งเข้ามาติดกับในกล่อง คือ เมื่อหนูวิ่งเข้ามากินอาหารที่วางล่อไว้ น้ำหนักของหนูจะทำให้ไม้กระดกเอียง และฝาไม้กลม ๆ จะกลิ้งไปปิดช่องที่หนูตัวนั้นเพิ่งวิ่งเข้าไป ซึ่งพฤติกรรมของหนูจะไม่วิ่งถอยหลังแต่วิ่งไปข้างหน้าแล้วติดอยู่ภายในกล่อง กลไกในกล่องนี้นี้จะทำงานสลับซ้าย-ขวา ตามจำนวนหนูที่วิ่งเข้าไปติดกับ ทำให้สามารถจับหนูได้หลาย ๆ ตัวด้วยกล่องเพีงแค่ใบเดียว ยังมีอุปกรณ์ที่น่าสนใจหลายชิ้นแต่กลัวว่าจะสรุปไม่ได้ใจความ ดังนั้นใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านต้นฉบับได้ที่ วิทยาศาสตร์ที่ซ่อนในพิพิธภัณฑ์ "จ่าทวี" หรือเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีเพื่อเข้าไปชมนิทรรศการออนไลน์ได้เลยค่ะ

0 ความคิดเห็น: