2552/06/08

Home เปิดหน้าต่างโลก

คุณเคยเห็นโลกภาคพื้นดิน ผ่านท้องฟ้าสีครามหรือไม่ ผืนน้ำใสสะอาด ถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่อง ป่าไม้เขียวขจี เสมือนเรากำลังโอบกอดโลกทั้งใบไว้ได้ด้วยสองมือของเรา “ยานน์ อาร์ทัส-เบอร์ทรานด์” กำลังแสดงให้เราเห็นถึงโลกที่เขาเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยพบ มุมมองที่มนุษย์เดินดินไม่มีวันได้เห็น โลกที่เหมือนเพชรสีน้ำเงินลอยอยู่ในห้วงแห่งอวกาศอันมืดมิด

ทำให้เราได้เห็น ได้เข้าใจและตระหนักถึงภัยพิบัติที่กำลังจะเกิดขึ้นผ่านช่วงเวลายาวนานจนทรัพย์สมบัติที่มีชื่อว่า “ธรรมชาติ” กำลังจะสูญสลายไปด้วยมือของเราและนั่นอาจหมายถึงสัญญาณที่เตือนว่าคงถึงเวลาที่เราจำเป็นปกป้อง “บ้าน” หลังใหญ่นี้ไว้ด้วยตัวของเราเอง

จุดเด่น - ภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยมด้วยมุมมองการมองเห็นโลกอันสวยงามผ่านสายตาของช่างภาพชาวฝรั่งเศสฝีมือระดับโลกอย่าง ยานน์ อาร์ทัส-เบอร์ทรานด์ ช่างภาพทางอากาศที่เคยเปิดนิทรรศการเผยแพร่ภาพถ่ายของโลก และเคยมาเปิดนิทรรศการในกรุงเทพที่ใช้ชื่อว่า Earth From Above ที่รวบรวมผลงานภาพถ่ายอันงดงามจากทั่วโลกมานานถึง 10 ปี ที่มีภาพอันโดงดังอย่าง หัวใจแห่งเมืองโวห์ นิวคาลีโดเนีย, ดวงตาแห่งมัลดีฟส์ และชาวนากลางทุ่งนา พื้นที่รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย เป็นต้น

0 ความคิดเห็น: