2552/06/17

ต้นแบบ"รถยนต์สองที่นั่ง"พลังไฮโดรเจน


ปัจจุบันนี้การใช้รถยนต์ขับไปไหนมาไหน ก็ต้องคำนึงถึงราคาน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ วันนี้เลยมีบทความดีๆ มานำเสนอซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกใหม่ในอนาคตของเราก็เป็นได้
Riversimple บริษัทในประเทศอังกฤษได้เปิดเผยต้นแบบรถยนต์สองที่นั่งที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน รถยนต์ไฮโดรเจนจะใช้เซลเชื้อเพลิงขนาด 6kW ซึ่งผลิตโดยบริษัทในจีนชื่อว่า Horizon Fuel Cell Technologies ที่สามารถแปลงก๊าซไฮโดรเจนไปเป็นไฟฟ้า เพื่อจ่ายพลังงานให้กับมอเตอร์ของรถยนต์สี่ล้อ โดยมอเตอร์เหล่านี้จะมีฟังก์ชันหยุดรถในตัว และยังสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าที่เกิดขึ้นขณะเบรคเข้าไปในตัวเก็บประจุยิ่งยวด เพื่อเอาไว้ใช้ภายหลังได้อีกด้วย เรียกว่า ไม่ปล่อยให้มีการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตออกมาได้แม้แต่นิดเดียว ตัวถังรถยนต์จะใช้วัสดุที่แข็งแรง และมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ Riverside กล่าวว่า เพื่อให้รถยนต์มีประสิทธิภาพการใช้งานพื้นที่ภายในสูงสุด จึงตัดสินใจตัดถังเก็บอ็อกซิเจนขนาดใหญ่ออกไปหนึ่งถัง ดังนั้น รถยนต์คันนี้จะสามารถเดินทางได้ 240 ไมล์ (ประมาณ 386 กิโลเมตร) ต่อถังไฮโดรเจนขนาดเล็ก 1 ถังที่มีน้ำหนักเพียง 2.2 ปอนด์ (1 กิโลกรัม)เท่านั้น โดยความเร็วสูงสุดทีทำได้จะอยู่ที่ 50 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 80.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) สำหรับต้นแบบที่เห็นนี้ทาง Riversimple ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ในเบดฟอร์ดไชร์ และบริษัทผู้ผลิตเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Horizon Fuel Cell Technologies



บริษัทคาดว่า จะให้บริการเช่ามากกว่าที่จะขาย โดยคิดค่าบริการประมาณ 315 เหรียญฯ(ประมาณ 11,000 บาท)ต่อเดือน ซึ่งค่าบริการนี้จะรวมการเติมไฮโดรเจนด้วย Riversimple กล่าวว่า รถยนต์ไฮโดรเจนคันนี้จะส่งออกต่างประเทศในรูปแบบของ "โอเพ่นซอร์ส" ขั้นตอนการผลิต ลักษณะเดียวกับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ แต่ยังไม่เปิดเผยว่า จะเริ่มทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าวเมื่อไร



ที่มา : http://www.arip.co.th/news.php?id=409258


0 ความคิดเห็น: