2552/06/21

Bing

หลังจากที่นำเสนอ Search Engine ตัวใหม่ของ Microsoft ที่ชื่อว่า "Bing" มาสักระยะหนึ่งแล้ว ทุกๆท่าน อาจจะค้นเคยกับตัว Search นี้บ้างแล้ว เราลองฟังทัศนะคติของผูบริหารที่มีต่อ Bing กันดีกว่าค่ะ

ทางซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้เปิดเผยเกี่ยวกับ Search Engine ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีชื่อว่า Bing.com ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า มันสามารถให้คำตอบที่มีความเป็นธรรมชาติมากกว่า โดยเฉพาะการช่วยให้ผู้ใช้ได้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ วางแผนท่องเที่ยว ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ ตลอดจนธุรกิจในท้องถิ่น


"แม้วันนี้ Search Engine ช่วยนำพาผู้ใช้ให้ไปพบเว็บไซต์ และข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมได้ก็ตาม แต่พวกมันกลับไม่ได้ช่วยให้ผู้ใช้ได้ใช้ข้อมูลข่าวสารที่พบได้ดีมากนัก (แค่ไปพาไปพบแหล่งข้อมูล แต่ไม่ได้ช่วยให้การตัดสินใจเลือกใช้ข้อมูลเหล่านั้นง่ายเท่าที่ควร)" สตีฟ บอลเมอร์ กล่าว "เมื่อเราเริ่มต้นสร้าง Bing เราพยายามทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจริงๆ จากการใช้เว็บ"

ผลการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ Search Engine ของ ComScore ระบุว่า การเสิร์ชเว็บที่ไร้ค่าเนื่องจากไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจนั้นมีมากถึง 30%ซึ่งผลจากการศึกษาดังกล่าว ไมโครซอฟท์ได้ตั้งทีมพัฒนา "decision engine" (กลไกช่วยในการตัดสินใจ) ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ได้พบกับข้อมูลที่พวกเขาต้องการมากที่สุด ตัวอย่างเช่น ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อกล้องดิจิตอลได้พบกับรุ่นที่ถูกใจในราคาที่ดีที่สุด ตลอดจนการจองตั๋วเครื่องบิน หรือค้นหาภัตตาคารที่สะดวกง่ายดายกว่า โดยอ้างอิงผลลัพธ์ที่คล้ายกับสิ่งที่ได้จากค้นพบก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ได้คำตอบที่ดีกว่า และใกล้เคียงมากขึ้น ซึ่งในรายละเอียดของอินเตอร์เฟซจะช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจกับสิ่งที่ค้นพบได้ง่ายขึ้น สมมติคุณกำลังค้นหารถยนต์ที่ต้องการซึ้อไว้สักคันหนึ่ง ที่ด้านซ้ายของหน้าผลลัพธ์ จะแสดงหมวดต่างๆ (categories) ที่คลิ้กเลือกได้ อย่างเช่น ปัญหา รีวิว และตัวแทนจำหน่าย โดยระบบจะคำนวณและประเมินให้ว่า ผู้ใช้น่าจะต้องการทราบอะไรบ้างจากสิ่งที่ค้นหา

สามารถสรุปผลลัพธ์ที่ทดลองใช้ Bing ดังต่อไปนี้
1. รูปภาพหน้าจอ ในแต่ละวันจะเปลี่ยนไป ซึ่งจะคล้ายๆ กับโลโก้ของ Google จะเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ที่สำคัญ
1. Bing เน้นการสืบต้นที่เป็นข้อมูลทางบันเทิง ธุรกิจ ท่องเที่ยว มากกว่า Google
2. ผลการค้นหาของ Bing ผู้ใช้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา มีประสิทธิภาพดีกว่าผู้ใช้ที่อยู่แถบอื่นๆ ของโลก
3. ผลสืบค้นที่พบไฟล์วิดีโอ จะแสดงวิดีโอขนาด Thumbnail ปนอยู่ด้วย และสามารถนำเมาส์ไปวางบนคลิปวิดีโอ เพื่อฟังเสียงกับดูภาพได้
4. วิดีโอส่วนใหญ่มาจาก MySpace, Meta cafe และ YouTube
5. เมื่อได้ผลลัพธ์ที่ต้องการแล้ว เราไม่ต้องคลิกเพื่อเข้าไปดูลิงค์ที่แสดงผล แค่เอาเมาส์ไปชี้ตรงไหนก็ได้ จะมีเส้นสีเทามีจุดเหลืองตรงกลางโผล่ริมขวามือ แสดงรายการสรุปย่อของเว็บให้อ่านก่อน

ทั้งหมดนี้ก็คือในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่ Bing ได้เปิดตัวใช้ จะพัฒนามากน้อยแค่ไหน มีเทคโนโลยีใหม่ๆอะไรบ้าง ต้องให้ทุกๆท่านติดตามกันต่อไป

ที่มา http://www.arip.co.th/news.php?id=409112

0 ความคิดเห็น: