2552/06/21

โปรแกรมนำทาง GPS แผนที่ไทยบน iPhone

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Sygic (บริษัทพัฒนาโปรแกรมนำทางด้วย GPS ของประเทศสโลวาเกีย) แจ้งข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมนำทางในลักษณะ Turn by turn บนเครื่อง Apple iPhone เสร็จเรียบร้อยพร้อมวางจำหน่าย โดยเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าแถบประเทศเอเชียและออสเตรเลียเป็นหลักประกอบไปด้วย Australia, New Zealand, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thailand ซึ่งราคาโปรแกรมแผนที่นำทางในแต่ละประเทศมีการประมาณราคาไว้ดังนี้

Australia (map data from Sensis) & New Zealand is AU$ 79.99 (US$64); Sygic Mobile แผนที่สำหรับ South East Asia ประกอบไปด้วย Indonesia, Malaysia, Singapore, and Thailand are at US$79.99.

โดยจะให้สามารถสั่งซื้อผ่านทาง App Store ได้ โดยแผนที่ในไทยและแถบประเทศใกล้เคียงนั้นจะใช้ข้อมูลแผนที่ของทาง Tele Atlas เป็นหลัก และก่อนหน้านี้บริษัทเคยพัฒนาโปรแกรมแผนที่สำหรับเครื่องรุ่นอื่นๆด้วยไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือ PDA Phone ในแบบ Windows Mobile ในอนาคตก็น่าจะมีในแบบแอนดรอยด์ โปรแกรมแผนที่ของทาง Sygic นี้สำหรับในประเทศไทยคงจะไม่สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ และจำนวน POI ก็ไม่ทราบว่าจะมีมากเท่าไร แต่หากใช้ฐานข้อมูลของ Tele Atlast เป็นหลักก็น่าจะเยอะพอสมควร เพราะปีนี้โปรแกรมแผนที่ของ TomTom ที่จะมาเมืองไทยสำหรับเครื่อง Windows Mobile เองก็จะใช้ข้อมูลของทาง Tele Atlast เช่นเดียวกัน

สำหรับการทำงานของโปรแกรมแผนที่ Sygic สำหรับ iPhone นั้น ตามข่าวที่แจ้งมาและการทดสอบพบว่า หากเป็นแผนที่ของทางยุโรปนั้นจะใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลลงในเครื่อง 2 GB โดยมีอินเตอร์เฟสโปรแกรมเป็นแบบไปคอนให้ใช้งานได้ง่าย





0 ความคิดเห็น: