2552/07/22

Ferret : ชีวิตนี้เพื่อวัคซีนหวัด 2009

เมื่อสักครู่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับสัตว์ทดลองวัคซีนไข้หวัด 2009 จึงเพิ่งทราบว่าสัตว์ทดลองที่องค์การอนามัยโลกกำหนดให้ใช้ทดลองวัคซีนรักษาไข้หวัด 2009 คือตัว เฟอร์เร็ต เลยสรุปข่าวสั้น ๆมาให้ทราบค่ะ

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังโรคสัตว์ คณะสัตวแพทย์ ม.มหิดล ให้ข้อมูลว่า เฟอร์เร็ตเป็นสัตว์ที่องค์การอนามัยโลก(WHO) กำหนดให้เป็นสัตว์ทดลองสำหรับทดสอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ทุกประเทศ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีความไวต่อเชื้อไข้หวัดใหญ่ทุกชนิด(โดยเฉพาะเชื้อไวรัสชนิด เอ) คือ สามารถแสดงอาการหลังจากได้รับเชื้อได้ง่าย ตายเร็วและมีอาการเช่นเดียวกับคน ซึ่งสัตว์ทดลองบางชนิดแสดงไม่ได้ เช่น อาการไอ จาม มีน้ำมูก น้ำตา แต่เฟอร์เร็ตแสดงให้เห็นได้ชัดเจน โดยในการทดลองจะเลือกเฟอร์เร็ตอายุ 8-9 เดือน ซึ่งเป็นช่วงวัยที่เหมาะสมที่จะทำการทดสอบ

รศ.น.สพ.ปานเทพ อธิบายว่า “การทดสอบวัคซีนจะทำจนกว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายในสัตว์ เพราะถ้าหากยังทำให้สัตว์ทดลองแสดงอาการ นั่นก็หมายความว่าวัคซีนตัวนั้นๆ ใช้ไม่ได้ ต้องแก้ไข เราจำเป็นต้องใช้เฟอร์เร็ตที่แข็งแรงเพื่อสังเกตอาการได้ชัดเจน โดยสังเกตอาการประมาณ 7 วันก็น่าจะรู้แล้วว่าปกติ ถ้ามีปัญหา หรือมีเชื้อที่ยังไม่ได้มาตรฐาน เฟอร์เร็ตจะแสดงอาการรุนแรง และตายใน 3 วัน เราต้องตรวจเลือด สารคัดหลั่ง ตรวจความผิดปกติทุกอย่างว่ามีเชื้อหลุดรอดอะไรมาอยู่หรือไม่ แม้แต่เฟอร์เร็ตที่ไม่แสดงอาการใดๆ หลังรับวัคซีนก็ไม่ได้แปลว่าวัคซีนตัวนั้นได้ผล ดังนั้นสัตว์ทดลองทุกตัวต้องถูกหาค่าจากสารคัดหลั่งอีกครั้งอยู่ดี”

ส่วนในประเทศไทยมีเฟอร์เร็ตที่ใช้สำหรับการทดสอบครั้งนี้ในศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ 10 ตัว และยังไม่แน่ว่าจะเพียงพอหรือไม่ และต้องใช้ตัวเฟอร์เร็ตมากเท่าใด จึงจะบอกได้ว่าวัคซีนตัวนั้นสำเร็จและไม่มีผลข้างเคียงกับมนุษย์ คณะผู้ทดสอบวัคซีนกับสัตว์ทดลองจะต้องรอให้การผลิตวัคซีนออกมาเสียก่อน

อ่านบทความต้นแหล่งที่

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000083014

0 ความคิดเห็น: