2552/05/21

การแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชิงแชมป์ประเทศไทย

หลังจากที่เด็กไทยคว้าแชมป์โลกในรุ่น small size ในปีที่แล้ว ล่าสุดซีเกท, สมาคมวิชาการหุ่นยนต์ไทยและเนคเทค จัดการแข่งขันแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นลีคการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น ใช้ความรู้ด้านเทคนิคที่สูงขึ้น ซับซ้อนกว่า โดยการแข่งขันหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ที่ได้รับการออกแบบโดยมีต้นแบบมาจากร่างกายมนุษย์ ซึ่งทั่วไปแล้วหุ่นยนต์ ฮิวแมนนอยด์มีลำตัวพร้อมหัว สองแขน และสองขา ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้นักศึกษาต้องประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่มีขนาด 30 - 60 ซม. สำหรับรุ่น Kid size 2 ตัว

โดยโจทย์ในการแข่งขันครั้งนี้คือ จำนวนการยิงประตูฟุตบอลที่หุ่นยนต์แต่ละทีมทำได้และหุ่นยนต์ต้องมีความสามารถในการเตะฟุตบอลเข้าประตูด้วย หลักการสำคัญของแนวความคิดของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ คือการเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติ สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมหรือตัวมันเอง และยังคงทำงานต่อเพื่อบรรลุเป้าหมาย สิ่งนี้เป็นข้อแตกต่างหลักระหว่างฮิวแมนนอยด์และหุ่นยนต์ชนิดอื่น เช่นหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ที่ใช้ปฏิบัติภารกิจในสภาพแวดล้อมที่มีโครงสร้างชัดเจนมาก




ในปีนี้มีการคัดตัวเข้ารอบไปแข่งที่ประเทศออสเตรียในเดือนกรกฎาคมแล้ว แต่โครงการจัดการแข่งขันที่จะจัดขึ้นนั้นจะเป็นการจัดเพื่อเผยแพร่ความรู้ไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆที่สนใจ เพื่อเข้ามาอบรมนำความรู้ไปพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ และเพื่อที่จะนำมาแข่งขันคัดเลือกทีมชนะเพื่อไปแข่งขัน Robocup ในลีคฮิวแมนนอยด์ที่จะจัดขึ้นในปี 2010 ที่ประเทศสิงค์โปร โดยความรู้ด้านหุ่นยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันนี้สามารถที่จะนำไปต่อยอดพัฒนาเป็นหุ่นยนต์แบบอื่นๆที่มีความซับซ้อนสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรม หรือหุ่นยนต์ใช้ในบ้านเรือนได้ในอนาคตการแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ชิงแชมป์ประเทศไทย 2552 เป็นการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติสมบูรณ์แบบโดย ใช้เทคโนโลยีระดับสูงทั้งระบบการมองเห็น ( Vision) ระบบสื่อสารแบบไร้สาย และการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligent ) สำหรับการแข่งขัน จะแบ่งเป็น 2 รอบ คือรอบคัดเลือก จะมีการอบรมเชิงปฏิบัติ ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาจากผล การทดสอบหลังการฝึกอบรม โดยผู้เข้าแข่งขันต้องเข้าใจหลักการพื้นฐานในการประดิษฐ์หุ่นยนต์เตะฟุตบอล ที่ทำงานใช้ระบบควบคุมอัตโนมัติแบบ ไร้สายและรับสัญญาณภาพจากกล้องเพื่อทดสอบความสามารถของหุ่นยนต์ ในการแข่งขันรอบคัดเลือก ทีมที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุด 10 ทีมแรกจะได้เข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ พร้อมทั้งรับเงินสนับสนุนเพื่อการพัฒนาหุ่นยนต์ สำหรับกติกา ในรอบชิงชนะเลิศนั้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องประดิษฐ์หุ่นยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขัน ได้ไม่เกินทีมละ 2 ตัว หุ่นยนต์หนึ่งในสองตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้รักษาประตู เพื่อแข่งขันฟุตบอลหุ่นยนต์โดยมีระยะเวลาในการเตะฟุตบอล 20 นาที แบ่งเป็นครึ่งแรก 10 นาทีและครึ่งหลัง 10 นาที ทีมที่ทำประตู ได้มากกว่าเป็นจะผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่.31 สิงหาคม 2552 สามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันโดยการดาวน์โหลดใบสมัคร และดูกติกา รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.trs.or.th/
ที่มา
http://www.pantip.com/tech/techblog/article.php?articleID=TE2764899

0 ความคิดเห็น: