2552/05/21

ห้องสมุดดิจิตอลออนไลน์ในเกาหลี

ประเทศเกาหลีจะเปิดห้องสมุดออนไลน์ The National Digital Library ที่เมืองบันโพ ในวันที่ 25 พ.ค. นี้ หรือเรียกห้องสมุดแห่งนี้สั้นๆ ว่า 디브러리 ( อ่านว่า dibrary มาจากการผสมคำระหว่าง DigitalและLibrary) ห้องสมุดแห่งนี้เป็นอาคาร 8 ชั้น มีเนื้อที่ 38,014 ตารางเมตร โดยโครงการนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2002 ถึง 2008 ใช้งบประมาณ 120,000,000,000 วอน (คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 3,600,000,000 บาท)
โดยจัดเก็บและรวบรวมหนังสือดิจิตอล มากกว่า 380,000 ไฟล์ สามารถเปรียบได้กับหนังสือ 7 ล้านเล่ม และ digital content 116 ล้านชิ้น ห้องสมุดออนไลน์แห่งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถล็อคอิน จากที่บ้านหรือที่ทำงานเข้ามาอ่านหนังสือโดยไม่ต้องเดินทางมายังห้องสมุด ส่วนผู้ที่เข้ามาใช้บริการ ทางห้องสมุดมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยให้บริการถึง 626 เครื่อง
พื้นที่ให้บริการคอมพิวเตอร์


มีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คให้เช่ายืม, บริการ Print โดยคิดค่าบริการ 60 วอน ต่อ 1 แผ่น (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 บาท 75 สตางค์) บริการDVD ทั้งที่เป็นภาพยนตร์และสารคดี มีไฟล์ BMP เพื่อให้ผู้ใช้บริการเก็บข้อมูลไว้ในอีเมล และห้องสัมมนาระบบดิจิตอลมีที่นั่งทั้งหมด 252 ที่นั่ง

ห้องสัมมนาระบบดิจิตอล

นอกจากนั้นยังมีบริการบันทึกวิดีโอในสตูดิโอ หากผู้ใช้ต้องการที่จะสร้าง UCC (User Created Contents) สามารถแก้ไขตัดต่อ อัพโหลด ทางอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา


ห้อง UCC

รวมไปถึงการให้บริการสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการทุพพลภาพ โดยมีเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบให้เหมาะสำหรับผู้พิการทางร่างกายที่มีความพิการแตกต่างกันไป และยังมีโซน Multi Culture Zone มีทีวีแซทเทิลไลท์ ระบบหน้าจอสัมผัส 24 เครื่อง รองรับภาษาต่างประเทศได้ถึง 5 ภาษาได้แก่ ภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, จีน, เวียดนาม ในส่วนของการเข้าใช้ข้อมูลสามารถใช้บริการผ่านทาง Wireless Internet สำหรับทางเข้าสามารถเข้าได้ 2 ทาง คือ ทางเข้าด้านหน้าของห้องสมุด และทางเข้าที่เชื่อมต่อมาจากรถไฟฟ้าใต้ดิน

ทางเข้าหน้าห้องสมุด

หากใครสนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nld.go.kr/
ที่มา http://kentertain.blogspot.com/

1 ความคิดเห็น:

sulwhasoo กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับขอ้มูลดี ๆจ้า


เครื่องสำอางเกาหลี
Holika Holika