2552/05/15

โรงไฟฟ้ากังหันลม

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเปิดโรงไฟฟ้ากังหันลมแห่งใหญ่ที่สุดบริเวณตอนบนของเขื่อนลำตะคอง เขายายเที่ยง ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้วจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยใช้เงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท และจะทดลองใช้ 1 ปีก่อนจะทำการขยายกำลังการผลิต และอาจจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประธานพิธีเปิด เปิดเผยว่าโรงไฟฟ้ากังหันลมเป็นการพัฒนาการใช้พลังงานสะอาดที่มีศักยภาพสูง เพิ่มทางเลือกในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน โดยใช้กังหันลมผลิตและนำเข้าจากประเทศจีน มีความสูง 68 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 64 เมตร ขนาดกำลังการผลิต 1.25 เมกะวัตต์ ติดตั้งไปแล้ว 2 ชุด รวมกำลังการผลิต 2.5 เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปีละ 4.6 ล้านหน่วย ทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ 1.1 ล้านลิตรต่อปี ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 145 ล้านบาท สำหรับพื้นที่บริเวณนี้มีศักยภาพด้านพลังงานลมดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย สามารถรับกระแสลมได้ทั้งลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (พ.ย.-เม.ย) และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (พ.ค.-ต.ค.)มีความเร็วเฉลี่ย 5-6 เมตรต่อวินาที และยังมีพื้นที่อีกหลายอำเภอใน จังหวัดนครราชสีมา ที่มีศักยภาพในการตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้ากังหันลม ส่วนแหล่งอื่นที่มีศักยภาพพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าจากลมได้อีกแห่ง คือ จังหวัดลพบุรี และ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ที่มา
2009, เปิดโรงไฟฟ้ากังหันลมใหญ่สุดที่โคราช[Online], Available : http://news.mcot.net/local/inside.php?value=bmlkPTkzNjQ2Jm50eXBlPXRleHQ= [16 พฤษภาคม 2552]

0 ความคิดเห็น: