2552/12/26

เนคเทค ดีเอสไอ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมือเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องภัยอิเล็กทรอนิกส์

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การเพิ่มขีดความสามารถด้านการสืบสวนการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิตอล เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคล และอุปกรณ์ที่จะช่วยในการสืบหาพยานหลักฐาน รวมทั้ง เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า โครงการครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานของภาครัฐ โดยดำเนินการมานานร่วม 2 ปี ผ่านการพิสูจน์ตรวจสอบหาพยานหลักฐาน เพื่อหาผู้กระทำความผิดมาแล้วกว่า 30 คดี ทั้งนี้ สามารถสร้างความเชื่อถือได้ถึง 84% ในการสืบสวนสอบสวนให้กับเจ้าหน้าที่โครงการนี้ได้ผ่านความร่วมมือจากนักเชี่ยวชาญในหลายด้านช่วยศึกษาข้อมูล การตั้งคำถามในการจับผิดในพฤติกรรมของผู้ที่กระทำความผิด ผ่านโปรแกรมที่ได้จัดขึ้นเพื่อสอบสวนว่าผู้นั้นได้กระทำความผิดจริง

ขณะนี้ ผู้กระทำความผิดอาศัยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการก่ออาชญากรรม เช่น การปล่อยข่าวลือ เพื่อปั่นหุ้น การหลอกลวงให้เกิดการลงทุนหรือโอนเงินผ่านตู้กดเงินสดอัตโนมัติ รวมทั้งคดีที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ที่เป็นคดีพิเศษที่ทางดีเอสไอต้องเข้าดูแลตรวจสอบหาพยานหลักฐานเพื่อจับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2552 นี้ถือว่าเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปี 2551 ที่ผ่านมาที่เป็นคดีอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ ไทยรัฐ
ที่มา
ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น: