2552/03/05

Learning & Living in Cyber world

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ได้เข้าฟัง Forum เรื่อง "Learning & Living in Cyber world" ตอนประมาณ 12.00 - 13.30 น. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี การบรรยายครั้งนี้ซึ่งได้รับเกียรติจาก ศ. ดร. คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ มาบรรยายเกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยต้องตื่นตัวและปรับตัวอย่างไร เพื่อจะหาวิธีพัฒนานักศึกษาให้เป็นคนมีคุณภาพพร้อมที่ออกไปสู่สังคมของการทำงาน และการพัฒนาการระบบการ สอน การบริหารงานได้อย่างไรจุดหนึ่งคือ มหาวิทยาลัยต้องปรับให้ทันกับโลกไซเบอร์ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ท่านได้ยกตัวอย่างเรื่องของการสื่อสารที่นับวันจะมีวิธีการสื่อสารได้หลากหลายวิธียิ่งขึ้น ซึ่งเมื่อ 10 ปีก่อนก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่าในวันนี้จะมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่มากมาย

และเช่นเดียวกันนับจากวันนี้ไปอีกเพียงแค่ 5 หรือ 10 ปี ข้างหน้า ก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรหรือสังคมไซเบอร์จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด เรื่องที่ท่านเน้น คือ มหาวิทยาลัยต้องสร้างองค์ความรู้ ต้องเร่งสร้าง เร่งวิจัยเพื่อหาหนทางต่อยอดความรู้ออกไปได้มากขึ้น อีกเรื่องคือการสร้างคนให้ประเทศเพราะยุคปัจจุบันความรู้ที่ได้เรียนไปจะล้าสมัยเร็วมาก เนื่องจากมีความรู้มีสารสนเทศใหม่ๆเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทำให้คุณลักษณะของนักศึกษาต้องเป็นผู้ที่มีทักษะการเรียนรู้ได้เอง และเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งมีทักษะในการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้ต่อๆไปได้ สร้างนวัตกรรม และแก้ปัญหา รู้จักวิธีคิดวิเคราะห์เชิงลึกอย่างมีเหตุมีผลได้ รวมทั้งต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม

นอกจากนั้นในตอนท้ายของการบรรยายท่านได้กรุณาเล่าประสบการณ์การทำงานให้ฟัง และให้อาจารย์ที่ได้เข้าฟังทั้งที่วิทยาเขตบางมด และบางขุนเทียน (VDO Conference) ได้ซักถามขอ้สงสัยต่างๆ ซึ่งท่านก็ได้อธิบายและให้ข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์มากทีเดียว และนี่ก็เป็นสิ่งที่พยายามจะสรุปออกมาให้เป็นเรื่องเป็นราวแต่ก็ทราบว่าคงยังไม่ครบสมบูรณ์ทั้งหมด ดังนั้นหากอาจารย์ท่านใดได้เข้าฟังในวันนั้นและมีข้อมูลเพิ่มเติม หรืออยากจะแก้ไขข้อมูลบางส่วนที่อาจจะสรุปผิดพลาดไปก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

0 ความคิดเห็น: